Chủ Nhật, 28 tháng 6, 2015

KIS - TƯ VẤN HỆ THỐNG QUẢN LÝ MÔI TRƯỜNG ISO 14001

Trong những năm gần đây, cả thế giới đang phải chứng kiến và chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của sự suy thoái môi trường. Hiện tượng suy giảm tầng ôzôn, sự tăng dần nhiệt độ của trái đất và tần xuất thiên tai, mưa, bão ngày càng tăng… gây thiệt hại về người và của với con số ngày càng lớn. Một trong những nguyên nhân gây tác động lớn đến môi trường là sự ô nhiễm từ các nhà máy, các chất thải công nghiệp.
Một nền kinh tế phát triển bền vững phải đi đôi với sự giàu có và một môi trường lành mạnh. Vì thế, việc quản lý tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường và chống ô nhiễm đã trở thành mối quan tâm hàng đầu của mọi quốc gia trên thế giới. Mối quan tâm này không chỉ dừng ở việc hô hào tuyên truyền, mà ở nhiều quốc gia, vấn đề bảo vệ môi trường đã trở thành yêu cầu bắt buộc. Có nhiều quốc gia yêu cầu sản phẩm muốn nhập khẩu vào phải có nhãn xanh (nhãn môi trường)
Tại Hội nghị Thượng đỉnh về Môi trường và Phát triển do Liên hợp quốc tổ chức tại Rio De Janeiro tháng 06/1992, người ta đã thấy cần phải có một tiêu chuẩn Quốc tế về quản lý môi trường. Đến tháng 09/1996 Bộ tiêu chuẩn ISO 14000 về Hệ thống quản lý môi trường chính thức được ban hành, đây là một đóng góp tích cực cho mục tiêu ngăn ngừa ô nhiễm môi trường và bãi bỏ hàng rào thuế quan trong thương mại. 
Thời gian qua, các doanh nghiệp Việt Nam đã bắt đầu nhận thức được tầm quan trọng của ISO 14000 và vấn đề bảo vệ môi trường. Một số doanh nghiệp đã áp dụng thành công và được cấp chứng chỉ phù hợp ISO 14000. Điều này mang lại hiệu quả rất lớn trong quản lý, góp phần trong việc tiêu thụ sản phẩm cũng như nâng cao uy tín đối với khách hàng.
Công ty KIS muốn chia sẻ cùng các doanh nghiệp mối quan tâm và kinh nghiệm của mình trong việc bảo vệ môi trường và triển khai hệ thống quản lý môi trường theo bộ tiêu chuẩn ISO 14000.
Công ty KIS , với đội ngũ chuyên viên tận tình, được đào tạo bài bản, có kinh nghiệm, và nắm vững ISO 14000, có thể cùng với các Doanh nghiệp xây dựng hệ thống quản lý môi trường hiệu quả theo bộ tiêu chuẩn ISO 14000.
ISO 14000 là một bộ các tiêu chuẩn quốc tế về quản lý môi trường, có cấu trúc tương tự như bộ tiêu chuẩn về hệ thống quản lý chất lượng ISO 9000
Nếu như các tiêu chuẩn ISO 9000 giải quyết tốt về vấn đề quản lý chất lượng thì tiêu chuẩn ISO 14000 sẽ đáp ứng nhu cầu tương tự trong lĩnh vực môi trường, và có thể được áp dụng cho mọi loại hình, mọi qui mô của một tổ chức, trong đó có:  
• Hai tiêu chuẩn về hệ thống quản lý môi trường (HTQLMT):
- ISO 14001: Các yêu cầu, qui định và hướng dẫn sử dụng.
- ISO 14004: Hướng dẫn chung về nguyên tắc và kỹ thuật hỗ trợ xây dựng hệ thống.  
• Ba tiêu chuẩn về đánh giá môi trường:
- ISO 14010: Hướng dẫn đánh giá môi trường - Nguyên tắc chung
- ISO 14011: Hướng dẫn đánh giá môi trường - Thủ tục đánh giá - Đánh giá môi trường
- ISO 14012: Hướng dẫn đánh giá môi trường - chuẩn cứ trình độ đối với chuyên gia đánh giá môi trường.
Áp dụng ISO 14000 thường qua các bước sau:
 1. Xác định nhu cầu của doanh nghiệp.
 2. Khảo sát thực tế, đánh giá hiện trạng và tác động môi trường của doanh nghiệp.
3. Thành lập ban môi trường và ban dự án ISO.
4. Thống nhất chương trình hành động.
5. Tiến hành đào tạo ISO 14000 cho ban dự án ISO.
6. Huấn luyện xây dựng hệ thống tài liệu.
7. Xây dựng tài liệu hệ thống.
8. Ðánh giá, sửa chửa, phê duyệt tài liệu, thủ tục.
9. Triển khai vận hành hệ thống theo tài liệu đã biên soạn.
10. Ðào tạo chuyên gia đánh giá nội bộ.
11. Tiến hành đánh giá nội bộ hệ thống.
12. Thu thập thông tin và chọn nơi đánh giá chứng nhận.
13. Ðánh giá thử hệ thống.
14. Hoàn chỉnh hệ thống, chuẩn bị cho đánh giá chính thức.
15. Ðánh giá chứng nhận.
16. Huấn luyện duy trì và cải tiến hệ thống sau chứng nhận.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét