Thứ Năm, 9 tháng 7, 2015

Sự cần thiết phải áp dụng ISO 9001

Tại sao lại nên áp dụng ISO 9001
Việt Nam, hầu hết các doanh nghiệp quản trị chủ yếu dựa vào kết quả tài chính, hay quản trị theo mục tiêu MBO (Managerment by objective). Theo phương pháp này, lợi nhuận là chỉ tiêu cao nhất, lợi nhuận được tạo ra do giảm chi phí và tăng doanh thu. Do vậy nhiều doanh nghiệp chỉ chú ý đến giảm chi phí, tăng doanh thu mà chưa thực sự quan tâm đến lợi ích của khách hàng, do vậy mà mối liên hệ với thị trường rất lỏng lẻo, khó kiểm soát, không ổn định. Theo cách này, lãnh đạo có nhiệm vụ ra chỉ thị, theo dõi giám sát và thưởng phạt.
- Trong khi đó, theo TQM và ISO 9000 lại khuyến cáo các doanh nghiệp quản trị dựa vào kiểm soát quá trình bằng thống kê - hay quản trị bằng thống kê MBP (Managerment by process). Theo cách này, lợi nhuận đem lại do khách hàng trung thành, thường xuyên, do vậy ổn định, có khả năng hoạch định chiến lược. Theo cách này thì lãnh đạo phải biết ủy quyền, rồi huấn luyện và hỗ trợ để nhân viên tự kiểm soát được công việc, do đó phát huy được tối đa nguôn lực của doanh nghiệp . 
- Sắp tới, việc hội nhập vào nền kinh tế Đông Nam Á với việc xoá bỏ hàng rào thuế quan, hàng nước ngoài sẽ tràn ngập. Tăng khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp là việc hết sức cấp bách và cần thiết (các nước trong khối Asean đã triển khai ISO 9000 từ năm 1987).
- Hiện nay đã có khoảng gần 800 doanh nghiệp tại Việt Nam có chứng nhận và khoảng trên dưới 100 doanh nghiệp đang xây dựng. Việc triển khai khá lâu (trên dưới 1 năm) yêu cầu doanh nghiệp phải có cái nhìn chiến lược, hành động kịp thời. Doanh nghiệp chậm chân sẽ giảm sức cạnh tranh so với đối thủ đã được chứng nhận và cánh cửa ngày càng thu hẹp.
- Tháng 7/1998, nhà nước đã ra thông tư về việc doanh nghiệp tự công bố chất lượng, xây dựng hệ thống theo tiêu chuẩn ISO 9000 chính là tiền đề để doanh nghiệp tự công bố chất lượng.
- Thủ tướng Chính phủ vừa ra Quyết định số 144 về việc bắt buộc các cơ quan hành chính công phải áp dụng ISO 9001.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét